facebook google twitter youtube

notice-drt

ผลงานวิชาการ

กลุ่มบริหารอำนวยการและงานบุคคล

หน่วยงานภายใน

หน่วยงานภายนอก

กระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงาน กคศ.
คุรุสภา
สสวท.
สมศ.
สพฐ.
sesao14 new
ครูบ้านนอก

วิสัยทัศน์ และพันธกิจ

ทิศทางการจัดการศึกษาปี 2565 - 2569
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต
ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

อัตลักษณ์ของนักเรียน

มีวินัย  มารยาทดี  คิดสร้างสรรค์ 

เอกลักษณ์ของโรงเรียน

สืบสานงานพระราชดำริ

ค่านิยมของโรงเรียน

  1. เป็นคนดีของย่า
  2. มุ่งเรียนรู้
  3. คิดสร้างสรรค์
  4. สืบสานงานพระราชดำริ
  5. ใฝ่คุณภาพ
  6. พร้อมรับผิดชอบต่อสังคม

วิสัยทัศน์ของโรงเรียน

โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต
ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ภายใต้บริบทของโลกยุคใหม่

พันธกิจของโรงเรียน

  1. พัฒนาหลักสูตรสมรรถนะสูงที่เน้นความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ Digital Literacy และ Financial Literacy
  2. เสริมสร้างสมรรถนะของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคต และมีความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ
  3. ส่งเสริมและปลูกฝังผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพสูง
  4. เสริมสร้างสมรรถนะครูตามมาตรฐานวิชาชีพ ให้มีทักษะการจัดการเรียนรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคต และเป็นแบบอย่างได้
  5. บริหารจัดการองค์กรแบบมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้บริบทของโลกยุคใหม่
  6. เสริมสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์และจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมทั้งในและต่างประเทศ

เป้าประสงค์ของโรงเรียน

  1. โรงเรียนมีหลักสูตรที่ทันสมัยตอบโจทย์บริบทของโลกยุคใหม่ เน้นความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ Digital Literacy และ Financial Literacy
  2. ผู้เรียนมีทักษะและสมรรถนะตามมาตรฐานการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตได้เต็มตามศักยภาพ
  3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นแบบอย่างที่ดีด้านวินัย สุจริต จิตอาสา ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  4. ผู้เรียนมีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพสูง
  5. ครูมีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพสูง เป็นผู้นำการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้สื่อ นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลงเป็นแบบอย่างการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
  6. โรงเรียนมีการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใสตรวจสอบได้ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  7. โรงเรียนมีภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศที่เข้มแข็งพร้อมสนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคต
  8. โรงเรียนเป็นแบบอย่างในการน้อมนำแนวพระราชดำริสู่การดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ของโรงเรียน

กลยุทธ์ที่ 1    พัฒนาหลักสูตรภายใต้บริบทโลกของยุคใหม่แห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
กลยุทธ์ที่ 2    พัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์ มุ่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และสร้างอัจฉริยะสู่เวทีนานาชาติ
กลยุทธ์ที่ 3    ส่งเสริมและปลูกฝังผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพสูง
กลยุทธ์ที่ 4    พัฒนาครูให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้นสู่การเป็น SMART TeacherX
กลยุทธ์ที่ 5    พัฒนาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 6    เสริมสร้างภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาภายใต้บริบทของโลกยุคใหม่

แผนงานหลัก

  1. พัฒนาหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ Digital Literacy และ Financial Literacy ภายใต้บริบทของโลกยุคใหม่เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  2. พัฒนาระบบนิเวศเพื่อเอื้อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีสมรรถนะสูงตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพภายใต้บริบทของโลกยุคใหม่
  3. ส่งเสริมอัจฉริยภาพของผู้เรียนเพื่อการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศเพิ่มโอกาสในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ
  4. บ่มเพาะผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นแบบอย่างที่ดีด้านวินัย สุจริต จิตอาสา ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  5. เสริมสร้างผู้เรียนให้มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคมด้วย HealthTech ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
  6. พัฒนาสมรรถนะครูให้จัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง สู่การเป็น SMART TeacherX
  7. พัฒนาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  8. ส่งเสริมการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนสู่โรงเรียนคุณภาพแห่งชาติ (TQA)
  9. ส่งเสริมครู บุคลากร ผู้เรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย น้อมนำแนวพระราชดำริสู่การดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน

จากการกำหนดกรอบและทิศทางการจัดการศึกษาโรงเรียน ได้กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาการศึกษาเป็นแนวทางในการดำเนินการดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1  พัฒนาหลักสูตรภายใต้บริบทโลกของยุคใหม่แห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
                 ประเด็นแผนงานหลักที่ 1
                 1.    พัฒนาหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ Digital Literacy และ Financial Literacy ภายใต้บริบทของโลกยุคใหม่เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
                 โครงการ
                 1)    หลักสูตรทันสมัยตอบโจทย์บริบทของโลกยุคใหม่

กลยุทธ์ที่ 2   พัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์ มุ่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และสร้างอัจฉริยะสู่เวทีนานาชาติ
                  ประเด็นแผนงานหลักที่ 2
                  2.    พัฒนาระบบนิเวศเพื่อเอื้อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีสมรรถนะสูงตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพภายใต้บริบทของโลกยุคใหม่
                 โครงการ
                 1)    เติมเต็มความรู้
                 2)    ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
                 3)    ค่ายพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนตามความถนัด
                 4)    ส่งเสริมทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต
                 5)    แนะแนวเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ
                 6)    พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน การสื่อสาร
                 7)    SWPK Academic Showcase
                 ประเด็นแผนงานหลักที่ 3
                 3.    ส่งเสริมอัจฉริยภาพของผู้เรียนเพื่อการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศเพิ่มโอกาสในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ
                 โครงการ
                 1)    พัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาจีน
                 2)    ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านภาษาจีนตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
                 3)    ห้องเรียนคุณภาพ MECP
                 4)    พัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
                 5)    แข่งขันทักษะทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
                 6)    ทดสอบความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
                 7)    ห้องเรียนคุณภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
                 8)    พัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ
                 9)    ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านภาษาตามเกณฑ์มาตรฐานสากล
               10)    ทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ
               11)    แข่งขันทักษะทางวิชาการด้านภาษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ทั้งในและต่างประเทศ
               12)    ห้องเรียนคุณภาพด้านภาษา
               13)    พัฒนาแหล่งเรียนรู้ และห้องปฏิบัติการด้านภาษา จัดซื้อหนังสือแบบเรียน สื่อการสอน
               14)    ส่งเสริมประสิทธิภาพ ระบบการบริหารงาน โครงการห้องเรียนพิเศษ EP/MEP
               15)    พัฒนาครูและบุคลากรโครงการ EP/MEP
               16)    ชวนน้องมาเรียน

กลยุทธ์ที่ 3    ส่งเสริมและปลูกฝังผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพสูง
               ประเด็นแผนงานหลักที่ 4
               4.    บ่มเพาะผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นแบบอย่างที่ดีด้านวินัย สุจริต จิตอาสา ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
               โครงการ
               1)    มุกดีศรีนครินทร์
               2)    วัยใสก้าวไกลด้วยธรรม
               3)    ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
               4)    สอบธรรมศึกษา
               5)    ส่งเสริมประชาธิปไตย
               6)    สืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย
               7)    ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด
               8)    TO BE NUMBER ONE เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด
               9)    เสริมสร้างพลเมืองดีมีวินัย
             10)    ดูแลช่วยเหลือนักเรียน
             ประเด็นแผนงานหลักที่ 5
             5.    เสริมสร้างผู้เรียนให้มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคมด้วย HealthTech ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
             โครงการ
             1)    Healthy School
             2)    ศรีนครินทร์เกมส์
             3)    Safety School
             4)    รู้ทันโรค


กลยุทธ์ที่ 4    พัฒนาครูให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้นสู่การเป็น SMART TeacherX
             ประเด็นแผนงานหลักที่ 6
             6.    พัฒนาสมรรถนะครูให้จัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง สู่การเป็น SMART TeacherX
             โครงการ
             1)    พัฒนาสมรรถนะครูสู่การเป็น SMART TeacherX
             2)    สัมมนาทางวิชาการกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สัมมนากลุ่ม สว.)
             3)    ส่งเสริมและพัฒนาครูสู่มืออาชีพ
             4)    พัฒนาครูและบุคลากรเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางวิชาชีพ
             5)    ยกย่องเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจ

กลยุทธ์ที่ 5    พัฒนาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
             ประเด็นแผนงานหลักที่ 7
             7.    พัฒนาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
             โครงการ
             1)    ส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร
             2)    ประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี
             3)    พัฒนาการบริการยานพาหนะ
             4)    อุ่นไอรักหอพักศรีนครินทร์
             5)    พัฒนางานโสตทัศนูปกรณ์
             6)    พัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เนต
             7)    พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
             8)    "Q-Home School" เพื่อการดูแลนักเรียน
             9)    พัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้

กลยุทธ์ที่ 6    เสริมสร้างภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาภายใต้บริบทของโลกยุคใหม่
            ประเด็นแผนงานหลักที่ 8
            8.    ส่งเสริมการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนสู่โรงเรียนคุณภาพแห่งชาติ (TQA)
           โครงการ
           1)    บันทึกข้อตกลงพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
           2)    สานสัมพันธ์ชุมชนและเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
           3)    สานสัมพันธ์เครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยังยืน
           4)    ขับเคลื่อนกระบวนการบริหารจัดการสู่โรงเรียนรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA)
           ประเด็นแผนงานหลักที่ 9
           9.    ส่งเสริมครู บุคลากร นักเรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย น้อมนำแนวพระราชดำริสู่การดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           โครงการ
           1)    สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           2)    สิ่งแวดล้อมศึกษาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
           3)    โคก หนอง นา (เล)